7 พฤศจิกายน 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED 2209 เวลา 15.00
- 17.30 น กลุ่มเรียน 102
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เมื่อพูดถึง “เด็กพิเศษ” (Special Child) หลายคนก็มักจะนึกถึงเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือมีพัฒนาการบกพร่อง
“เด็กพิเศษ”
(Special Child) มาจากคำเต็มๆ ว่า “เด็กที่มีความต้องการพิเศษ”
(Child with Special Needs) หมายถึงเด็กกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือเป็นพิเศษมากกว่าเด็กทั่วๆ
ไป ทั้งในด้าน การใช้ชีวิตประจำวัน
การเรียนรู้ และการเข้าสังคม ซึ่ง นพ.ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา
(จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น)
ได้แบ่งเด็กพิเศษออกเป็น
3 กลุ่มหลักๆ ดังนี้
1) เด็กที่มีความสามารถพิเศษ:
เนื่องจากคนในสังคมมักคิดว่าเด็กเหล่านี้เป็นเด็กเก่ง
เด็กกลุ่มนี้จึงมักไม่ค่อยได้รับ
การดูแลและช่วยเหลืออย่างจริงจัง ในทางตรงกันข้าม หลายๆ
ครอบครัวกลับไปเพิ่มความกดดันให้กับเด็กมากยิ่งขึ้น
เพราะมีความคาดหวังมากกว่าเด็กปกติทั่วไป
นอกจากนี้วิธีการเรียนรู้ในแบบปกติทั่วไปก็ไม่สามารถตอบสนอง
ความต้องการในการเรียนรู้ของเด็กกลุ่มนี้ได้
มักทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่ายและอาจทำให้ไม่สสามารถแสดง
ความสามารถพิเศษที่มีอยู่ได้อย่างเต็มศักยภาพ
เด็กที่มีความสามารถพิเศษสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อย ดังนี้
• เด็กที่มีระดับสติปัญญาสูง คือ กลุ่มเด็กที่มีระดับสติปัญญา (IQ) ตั้งแต่ 130 ขึ้นไป
• เด็กที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะด้าน
เด็กเหล่านี้อาจไม่ใช่เด็กที่มีระดับสติปัญญาสูง แต่จะมีความสามารถ
พิเศษเฉพาะด้าน ที่โดดเด่นกว่าคนอื่นในวัยเดียวกัน เช่น คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ การใช้ภาษา ศิลปะ
ดนตรี กีฬา การแสดง ฯลฯ
• เด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
2) เด็กที่มีความบกพร่อง:
ในต่างประเทศได้มีการแบ่งแยกย่อยไปหลายแบบ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการของไทย
ได้แบ่งออกเป็น 9 กลุ่มย่อย ดังนี้
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการสื่อสาร
• เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหว
• เด็กที่มีความบกพร่องทางอารมณ์และพฤติกรรม
• เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (Intellectual Disabilities)
• เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities)
• เด็กออทิสติก (รวมถึงความบกพร่องของพัฒนาการแบบรอบด้านอื่นๆ - PDDs)
• เด็กที่มีความพิการซ้อน
3) เด็กยากจนและด้อยโอกาส:
คือเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ขาดแคลนปัจจัยที่จำเป็นในการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ของเด็ก
และยังรวมไปถึงกลุ่มเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษาจากสาเหตุอื่นๆ อีกด้วย เช่น
เด็กเร่ร่อน เด็กถูกใช้แรงงาน เด็กต่างด้าว ฯลฯ
ทั้งนี้
เด็กในกลุ่มต่างๆที่กล่าวถึงนี้
ควรได้รับการดูแลเพิ่มเติมด้วยวิธีการพิเศษซึ่งต่างไปจากวิธีการตามปกติ เพื่อให้พวกเค้าสามารถพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่
เพื่อให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม รวมทั้งได้รับการยอมรับและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนเกี่ยวกับ "เด็กที่มีความต้องการพิเศษตามความคิดของเรา" ซึ่งนักศึกษาก็ได้แตกละเอียดเป็น May Mapping
สิ่งที่ต้องศึกษาหาเพิ่มเติม
เด็กที่มีความต้องการพิเศษเราในฐานะคุณครูจะมีวิธีการจัดการเรียนการสอนอย่างไร และเราควรรับมืออย่างไรถ้ามีเด็กพิเศษร่วมชั้นเรียนด้วย
สิ่งที่ต้องศึกษาหาเพิ่มเติม
เด็กที่มีความต้องการพิเศษเราในฐานะคุณครูจะมีวิธีการจัดการเรียนการสอนอย่างไร และเราควรรับมืออย่างไรถ้ามีเด็กพิเศษร่วมชั้นเรียนด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น