วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

12 ธันวาคม 2556

12   ธันวาคม   2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED 2209 เวลา 15.00 - 17.30  กลุ่มเรียน 102
อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน



ความรู้ที่ได้รับ

พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • การเปลี่ยนแปลงด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมตัวทั้งตัวบุคคล
  • ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • พัฒนาการอยู่กับที่
  • พัฒนาการถดถอย
  • เด็กมีพัฒนาการช้ากว่าเด็กในวัยปกติ
  • พัฒนาการล่าช้าอาจพบในด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายด้าน หรือทุกด้าน
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก
  • ปัจจัยด้านชีวภาพ  
  • ก่อนคลอด
  • ระหว่างคลอด
  • หลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • โรคทางพันธุ์กรรม  พัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะเวลาหนึ่งเวลาไม่นานหลังจากเกิดมักมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย เช่น หูหนวก + ตาบอด
  • โรคทางระบบประสาท พบบ่อยคือ อาการชัก
  • การติดเชื้อ ติดได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศรีษะเล็กกว่าปกติ ตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง
  • ความผิดปกติเกี่ยวกับเม็ดเมตาบลลิซึม
  • ภาวะแทรกซ้อนตั้งแต่เกิด เกิดก่อนกำหนด ภาวะขาดออกซิเจน
  • สารเคมี ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็ก
  • การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งขาดสารอาหาร
แนวทางในการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • ซักประวัติ
  • ตรวจร่างการ
  • การประเมินพัฒนาการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น